Hé lộ bệnh viện tư nhân đầu tiên ghép gan thành công

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Là ca mới nhất trong khoảng 20 ca ghép gan từ người cho sống, Vinmec trở thành bệnh viện tư đầu tiên tại Việt Nam làm chủ kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng.

 Hé lộ bệnh viện tư nhân đầu tiên ghép gan thành công

Hé lộ bệnh viện tư nhân đầu tiên ghép gan thành công

Ca phẫu thuật ghép gan thành công đầu tiên tại bệnh viện tư

Từ 2004 đến nay, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City vừa ghép gan thành công từ người cho sống và trở thành bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam làm chủ kỹ thuật này. Được biết, ông Mai Văn Tuân (46 tuổi, Hải Dương) là bệnh nhân được ghép gan do viêm gan B và tiến triển lên ung thư gan từ tháng 12/2013. Theo Tin tức Y Dược, trước đó bệnh nhân đã được mổ cắt gan trái, cắt 2/3 dạ dày từ năm 2014 và đến tháng 3 thì phát hiện ung thư gan tái phát ở gan phải và người tình nguyện hiến gan cho người bệnh cũng chính là em rể. Sau 13h phẫu thuật, e-kip bác sĩ, chuyên gia Hàn Quốc và Vinmec do GS. Chong Woo Chu chủ trì tiến hành ca ghép gan từ người cho sống đầu tiên. Ca mổ đã lấy 60% phần gan của người cho và ghép thành công cho người nhận. Sau 2 tuần phẫu thuật các chức năng gan của người cho đã thích ứng với hoạt động, men gan giảm, chức năng bài tiết mật được cải thiện dần và một tuần nữa có thể ra viện. Trong khi đó sức khỏe người cho gan cũng đã ổn định

Theo các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TPHCM: “Đây được coi là ca ghép gan thành công khi phần gan còn lại đang dần được tái sinh và lấp đầy và người người ghép gan cũng đã thích ứng với lá gan mới”. Đặc biệt trước đó không lâu, một ca ghép gan được cho là phức tạp nhất từ trước đến nay đã thành công khi được các bác sĩ Vinmec đã phối hợp với Bệnh viện Việt Đức thực hiện. Hiện các bệnh nhân đang được chăm sóc tích cục tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Hi vọng và tăng lựa chọn mới cho các bệnh nhân ghép gan

Hi vọng và tăng lựa chọn mới cho các bệnh nhân ghép gan

Lựa chọn mới cho những bệnh nhân ghép gan

Thành công của ca mổ đã đánh dấu mốc son mới của hệ thống y tế tư nhân tại Việt Nam khi hiện nay chỉ có 2 đơn vị thực hiện được kỹ thuật này. Trong khi số lượng ghép gan ở Việt Nam rất lớn, ước tính có khoảng 1.500 người đang chờ ghép gan. Do đó, các chuyên gia Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhận định việc Vinmec làm chủ được kỹ thuật được cho là khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng sẽ mở ra cơ hội được sống và lựa chọn mới cho người dân trong nước.

Cũng trong chuyên trang Hỏi đáp Đông y, đây cũng là một trong những mục tiêu phát triển của hệ thống y tế Vinmec nên trong quá trình thực hiện, Tập đoàn Vingroup đẫ đầu tư vào Vinmec với hàng loạt phương tiện hiện đại, chuyên dụng trong phẫu thuật gan như: dao siêu âm, dao CUSA, siêu âm trong mổ, Argon beam, C-arm, máy xét nghiệm Rotem, các loại thuốc đặc chủng trong ghép gan… Đặc biêt, GS. Chong Woo Chu (Hàn Quốc) – chuyên gia ghép tạng hàng đầu thế được mời về Vinmec và ê-kíp cùng tham gia lên kế hoạch, quy trình chi tiết đào tạo nhân viên y tế, đội ngũ y bác sĩ cho các ca ghép gan tại bệnh viện. Đồng thời, cũng theo Tin tức Y dược, GS. Chong Woo Chu còn cộng tác với Vinmec trong việc tổ chức, xây dựng để đưa trung tâm ghép tạng của hệ thống trở thành Trung tâm ghép tạng đẳng cấp quốc tế trong tương lai.

Nhờ những điều kiện về quy trình kỹ thuật, trang thiết bị, đội ngũ chuyên gia bác sĩ được đào tạo bài bản, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã lên những kế hoạch thực hiện cho hàng trăm ca ghép tế bào gốc, ghép thận và gan mỗi năm. Đồng thời, Vinmec cũng đang xây dựng các quy trình kỹ thuật ghép tạng từ người cho chết não để mở rộng sang các lĩnh vực ghép tụy, ghép tim trong tương lai gần.

Nguồn: Cao đẳng Dược Hà Nội