Đại hồi – Thảo dược vừa làm thuốc vừa làm gia vị

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Đại hồi không chỉ một loại nguyên liệu đặc biệt góp phần làm cho các món ăn đậm đà hương vị mà là một vị thuốc thường được dùng trong cả Tây y và Đông y, có thể chữa được nhiều bệnh vô cùng hiệu quả.

Đại hồi – Thảo dược vừa làm thuốc vừa làm gia vị

Đại hồi hay Hồi, là loại nguyên liệu quen thuộc dùng trong nhà bếp ở các nước Phương đông. Ngoài ra, Hồi còn là vị thuốc với vị cay tính ấm và có mùi hương nồng nàng đặc biệt. Đại hồi thường dùng trong Tây Y cả Trong Đông y, quả hồi được sử dụng để bào chế thành thuốc thảo dược trị bệnh, có tác dụng chữa cảm hàn, hôi miệng, co bóp dạ dày và ruột, giảm đau, sát trùng , … Tôi và các bạn cùng nhau tìm hiểu vị thuốc này nhé!

Mô tả thực vật cây Đại hồi

Tên gọi khác:  Hồi, Mạy chác, Mác hồi (Tày), Bát giác hồi hương,

Tên khoa học:  Illicium verum Hook.f. Thuộc họ Hồi (Illiciaceae).

Cây Đại hồi

Đặc điểm thực vật:

  • Cây đại hồi là loại cây gỗ, sống lâu năm, cao 6-10m. Thân thẳng to, cành nhẵn, lúc non màu xanh lục nhạt sau chuyển dần sang màu nâu xám.
  • Lá mọc so le, có phiến lá nguyên, dày, cứng giòn, nhẵn bóng, dài 7-12cm, rộng 2-4cm, hình mác hoặc trứng thuôn, hơi nhọn dần, mặt trên xanh bóng hơn mặt dưới.
  • Hoa đơn độc ở nách lá, có khi xếp 2-3 cái; cuống to, ngắn; 5 lá đài màu trắng có mép màu hồng; 4-6 cánh hoa đều nhau màu hồng thẫm. Hoa tháng 3-6, quả tháng 6-9.
  • Quả kép, gồm 5 – 8 đại hoặc có thể nhiều hơn, xếp thành hình ngôi sao hoặc bông hoa, lúc non màu xanh lúc và chuyển sang màu nâu khi về già, mỗi đài dài 8-15mm, có mũi nhọn ngắn ở đầu. Hạt hình trứng, nhẫn bóng. có mũi nhọn ở đầu.

Hoa hồi

Phân bổ: Cây đại hồi được trồng nhiều ở các tỉnh thuộc Trung Quốc như Quảng Đông, Quảng Tây, Văn Nam, Phúc Kiến… Cây đại hồi đã được di thực vào Việt Nam nhưng chưa được chú trọng, và mới phát triển nhiều ở các tỉnh như: Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Thái Nguyên,…

Bộ phận dùng – Thu hái và chế biến

Bộ phận dùng: Quả và tinh dầu quả (tươi hoặc khô) để làm thuốc,

Thu hái và bào chế:

Thu hoạch khi quả chín, thời gian mùa thu và tháng mùa đông ( tháng11 – 12).

Quả sau khi thu hoạch về, tách bỏ phần hạt bên trong, lấy phần vỏ bên ngoài để chế biến, đem rửa sạch rồi phơi khô dưới 3 – 4 ngày nắng.

Tinh dầu để nơi khô, mát, tránh bay hơi.

Thành phần hoá học

Theo cho biết của DS.CK1 Nguyễn Quốc Trung – GV Cao đẳng Dược cho biết: Tinh dầu Hồi chứa các thành phần chính bao gồm: trans-anethol, linalol, estragol, terpincol, cis-anethol, amsaldehyd.

Catechin;  Protocatechin; Chất béo; Chất vô cơ

Tinh dầu trans-anethole nồng độ cao có tác dụng ngăn ngừa ung thư và kháng vi-rút của tinh dầu hồi. Nó còn được làm chất nền để sản xuất các sản phẩm dược phẩm khác nhau, như: chloral, một chất chống co giật.

Quả đại hồi khi còn xanh và khi già, khô

Tác dụng – Công dụng

Theo y học hiện đại: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tác dụng của đại hồi như sau:

  • Dược liệu Đại hồi có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa tốt.
  • Đại hồi có tác dụng long đờm, giúp quá trình trung tiện được dễ dàng. ức chế sự lên men ruột.
  • Dược liệu Đạihồi có tác dụng làm dịu các cơn đau dạ dày, đau ruột và lợi sữa.
  • Tạo chất gây mùi thơm trong thuốc đánh răng.

Theo các Y sĩ Y học cổ truyền – Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM: Trong Đông y, Hồi được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh do có tác dụng:

  • Đại hồi có tác dụng chữa bụng đầy hơi, đau bụng,
  • Đại hồi giúp hỗ trợ tiêu hóa, ăn uống được ngon miệng hơn.
  • Đại hồi chữa đau nhức phong tê thấp, thấp khớp.
  • Đại hồi chữa ngộ độc, đái dầm và bệnh nấm da.
  • Thảo dược có tác dụng sát trùng và giảm đau.

Đại hồi chữa đau bụng, bụng đầy hơi

Liều dùng: Ngày dùng từ 2 g đến 6 g, dạng sắc,hay ngâm rượu dùng xoa bóp.

Bài thuốc kinh nghiệm

Chữa Cảm hàn, đau bụng thổ tả: Hồi hương tán thành bột uống 2g/lần với rượu, uống 3, 4 lần/ngày . Hoặc dùng tinh dầu Đại Hồi uống mỗi lần 4 giọt, uống 3-4 lần/ngày.

Chữa Miệng hôi, thở hôi: Dùng hoa Hồi nhai nát nuốt, mỗi ngày vài cánh.

Chữa cổ trướng và thũng trướng mãn tính: Dùng 2 g hồi cùng với 8 g hạt bìm bịp, cả 2 vị tán thành bột mịn rồi chia nhỏ thành uống 2 – 3 trong ngày vá sử dụng liên tiếp từ 3 – 4 ngày.

Chữa trị đau lưng: Hồi (bỏ hạt) tẩm nước muối sao, tán nhỏ, dùng 6-10g/lần với rượu. Ngoài dùng lá Ngải cứu chườm nóng vào vị trí đau ở lưng..

Chữa đi ngoài không lợi: Sử dụng 2 g đại hồi cùng với 8 g bìm bịp đem tán thành bột mịn. Uống 4 g /lần uống cùng với nước gừng.

Bài thuốc chữa thấp khớp: Dùng một ít đại hồi nấu hoặc hâm với nước và sử dụng hằng ngày như nước trà.

Lưu ý khi sử dụng đại hồi chữa bệnh

Các đối tượng dị ứng hoặc mẫn cảm với dược liệu này không được dùng.

Những người bị âm hư, hỏa vượng không được sử dụng

Không lạm dụng trong quá trình điều trị, chỉ cần sử dụng đúng liều lượng, không sử dụng quá mức. Nếu dùng liều cao sẽ gây ra các triệu chứng ngộ độc: say, run tay chân, sung huyết não và phổi, còn có thể dẫn tới co giật như động kinh.

Không an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú khi sử dụng thảo dược này. Vì vậy, cần tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi dùng

Đại hồi là vị thuốc có nhiều ứng dụng, ngoài việc làm ấm và hỗ trợ tiêu hoá, nó còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm giảm đau và chống ung thư. hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Nhưng khi  sử dụng dược liệu này cần tuân thủ theo hướng dẫn của thầy thuốc chuyên môn để tránh các rủi ro không mong muốn./.

Nguồn: thuocbac.edu.vn tổng hợp