Bạch quả là gì? Công dụng chữa bệnh và một số món ăn bài thuốc từ Bạch quả

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến với các bạn một số thông tin về Bạch quả, những công dụng của Bạch quả đối với sức khoẻ của cơ thể và một số món ăn bài thuốc được làm từ Bạch quả, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bạch quả – nguyên liệu có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ

Bạch quả là gì?

Bạch quả hay còn có tên gọi khác là ngân hạnh, là một loại cây thân gỗ thuộc họ Bạch quả (Ginkgoaceae), thường được mọc rải rác ở một số tỉnh miền Bắc Việt Nam. Đây là một nguyên liệu thường được sử dụng trong các món chè, món bánh vì chúng có thể mang đến một hương vị thơm ngon và khả năng thanh nhiệt cơ thể rất tốt.

Bạch quả có chiều cao đạt tới 20 – 35m, tán nhọn, cành dài, rễ bám sâu xuống đất. Phiến lá hình quạt, mép lá phía trên tròn, nhẵn, ở giữa hơm lõm và chia phiến lá thành 2 thuỳ. Quả Bạch quả có hạt dài, khoảng 1.5 – 2cm, có lớp vỏ dày, màu nâu vàng nhạt.

Công dụng của Bạch quả

Theo cho biết của Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM: Trong cây Bạch quả có chứa hàm lượng Flavonoid và Terpenoid cao có tác dụng chống oxy hoá rất mạnh, do đó có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Ăn Bạch quả nhiều sẽ giúp các chất chống oxy hoá có trong quả sẽ chống lại hoặc vô hiệu hoá tác hại của gốc tự do rất hiệu quả.

Việc viêm lâu ngày, quá mức sẽ dẫn đến các việc gây tổn thương đến các mô hoặc DNA trong cơ thể. Bạch quả có khả năng làm giản tình trạng viêm và chống lại các chứng viêm trong nhiều trạng thái bệnh khác nhau như: viêm khớp, ung thư, tim mạch, bệnh ruột kích thích, đột quỵ.

Theo y học cổ truyền, hạt Bạch quả còn có thể được dùng như một công cụ để khai thông các kênh năng lượng đến các hệ thống cơ quan khác nhau như: thận, gan, não và phổi,… Đối với những người bệnh tim, nếu bổ sung thêm Bạch quả sẽ giúp tăng thêm lưu lượng máu bằng cách thúc đẩy sự giãn nở của mạch máu. Đồng thời, các chất chống viêm trong Bạch quả sẽ giúp tăng sức khoẻ não bộ, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, cải thiện sức khoẻ tuần hoàn và tim mạch rất tốt.

Hơn nữa theo một số nghiên cứu khoa học cho biết, việc sử dụng Bạch quả và kết hợp với một số loại thuốc thông thường sẽ giúp tăng cường khả năng trí nhớ cho những người bị bệnh Alzheimer nhẹ. Đồng thời, còn có khả năng giúp giảm lo lắng, căng thẳng và các triệu chứng khác của bệnh Alzheimer, làm giảm tỷ lệ những người bị sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, Bạch quả còn có khả năng giúp tăng cường chức năng não ở những người khoẻ mạnh. Do đó, việc bổ sung Bạch quả sẽ có thể làm tăng hiệu quả hoạt động trí óc và sức khoẻ nhận thức.

Một số món ăn bài thuốc tốt cho sức khoẻ từ Bạch quả

Một số món ăn bài thuốc tốt cho sức khoẻ từ Bạch quả

Bạch quả là một nguyên liệu thường được sử dụng trong các món chè, món bánh vì chúng có thể mang đến một hương vị thơm ngon và khả năng thanh nhiệt cơ thể rất tốt. Sau đây là một số món ăn bài thuốc tốt cho sức khoẻ từ Bạch quả, hãy cùng tìm hiểu và áp dụng nhé!

Táo nấu Bạch quả

Táo nấu Bạch quả có vị ngọt bùi của táo kết hợp với vị đắng nhẹ của Bạch quả, khi ăn vào sẽ có một hương vị vô cùng độc đáo và ngon miệng. Để thực hiện món ăn này rất đơn giản, bạn chỉ cần sơ chế táo và cắt thành nhiều miếng nhỏ, nấu cùng với Bạch quả trong nước đường là đã có được một món ăn lạ miệng.

Gà nấu bạch quả

Khi sử dụng vị ngọt thịt của nước dùng gà và kết hợp với hương vị độc đáo của Bạch quả sẽ có được một món ăn vô cùng thơm ngon và “ngon cơm” cho gia đình rồi đấy. Để có được món gà nấu Bạch quả, bạn chỉ cần hầm gà cho thật mềm và sau đó cho Táo đỏ, Bạch quả và các gia vị nêm nếm vừa ăn là đã có được một món ăn hấp dẫn rồi.

Chè Bạch quả – hạt sen

Để có được món chè Bạch quả – hạt sen, bạn chỉ cần nấu hạt sen và Bạch quả thật mềm, sau đó cho nước đường phèn thơm ngọt – Đây cũng là một món ăn có thể giúp giải nhiệt vô cùng hiệu quả trong những ngày hè nóng bức.

Tuy nhiên, Bạch quả có vị đắng nên để có làm hết vị đắng của Bạch quả, bạn cần đập bể vỏ ngoài của Bạch quả, dùng dao gọt sạch lớp vỏ lụa bọc ngoài hạt. Khoét một lỗ nhỏ ở phía đầu hạt, dùng tăm hoặc dao nhọn lấy phần nhuỵ ra. Phần nhuỵ sẽ làm cho bạch quả bị đắng khi nấu, nên khi lấy kỹ phần nhuỵ thì Bạch quả sẽ không còn vị đắng nữa.

Thông tin được Phòng truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp và chia sẻ các thông tin về Bạch quả, hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc!

Nguồn: thuocbac.edu.vn