Bổ máu, an thần từ các bài thuốc hay chứa long nhãn

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Nhãn khi được thu hái về, bóc vỏ, lấy cùi, sau khi khi sấy khô sẽ thu được long nhãn. Khi đó, long nhãn được dùng trong rất nhiều bài thuốc hay chữa bổ máu, an thần.

bai-thuoc-tu-long-nhan

Bổ máu, an thần từ các bài thuốc hay chứa long nhãn

Theo y học cổ truyền long nhãn có vị ngọt, tính bình, có tác dụng trong bổ dưỡng, dưỡng huyết, an thần, hay chữa suy nhược thần kinh, kém ngủ và hay quên. Long nhãn có màu cánh gián (màu nâu vàng sẫm) khô bóng và rất mềm, vị ngọt đậm và có mùi thơm.

Một số bài thuốc và món ăn bài thuốc từ long nhãn bổ máu, an thần

Chữa tâm thận hư nhược: long nhãn 100 gam, táo tàu 50 gam, thái nhỏ ngâm cùng với 500ml rượu trắng, để ngâm càng lâu thì càng tốt. Ngày uống hai chén con trước mỗi bữa ăn.

Chữa suy nhược thần kinh, mệt mỏi, yếu sinh lý: long nhãn 500 gam ngâm với 2 lít rượu trắng (trong khoảng thời gian là 2 tháng), mỗi ngày dùng uống 1 chén nhỏ.

Chữa mồ hôi trộm, sốt hâm hấp thường vào buổi chiều, khát nước, đại tiện bị táo, tiểu ít, da khô: long nhãn nhục 40 gam, cao ban long 40 gam. Trước tiên, đun long nhãn cùng với một chén nước cho sôi thật kỹ, sau đó cho cao ban long (đã được cắt vụn) vào và đun cho đến khi tan hết. Để nguội rồi cắt thành từng miếng nhỏ. Ngày uống hai lần vào mỗi buổi sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ, mỗi lần nên uống 10 gam với nước ấm.

Trị tiêu chảy do tì hư: dùng 30 quả long nhãn khô cùng 3 đến 5 lát gừng tươi. Dùng hai thứ nấu nước để uống dùng trong ngày.

chao-long-nhan-hat-sen-chua-mat-ngu

Ngoài ra nước uống từ long nhãn: long nhãn 30 gam, sâm bố chính 20 gam (tẩm nước gừng sao vàng) hãm để uống trong ngày. Dùng tốt cho những người suy nhược, mất ngủ.

Hoặc viên hoàn từ long nhãn: long nhãn 100 gam, giã nhuyễn trộn cùng với bột hạt sen 100 gam, mật ong vừa đủ hoàn viên. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 12 gam. Dùng cho những người lo âu mất ngủ, thể trạng gầy yếu.

Chữa lo âu, mất ngủ, hay quên: long nhãn 30 gam kết hợp cùng các vị thuốc bắc hoàng kỳ 30 gam, phục thần 30 gam, mộc hương 15 gam, toan táo nhân 3 gam, nhân sâm 15 gam, chích cam thảo 8 gam, đương quy 3 gam, viễn chí 3 gam. Tất cả cùng ngâm rượu uống. Ngày uống 2 chén con trước mỗi bữa ăn.

Như vậy, tùy thuộc vào thể trạng cơ thể và căn bệnh mà mình mắc phải, bạn đọc có thể lựa chọn những món ăn bài thuốc hợp lý. Ngoài ra, để phát huy tác dụng tốt nhất của các bài thuốc trên, bạn nên lựa chọn long nhãn còn mới, chưa bị ẩm mốc.  Tránh sử dụng bừa bãi vì sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc.  Bảo quản long nhãn chưa được sử dụng hay chưa sử dụng hết cũng là một vấn đề mà người đọc cần quan tâm.