Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây tầm bóp

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (6 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Cây tầm bóp là một loại thảo dược được y học cổ truyền sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa ho nhiều đàm, tiểu đường, mụn nhọt ở vú rất hiệu quả.

Cây tầm bóp – thảo dược trị được nhiều bệnh hiệu quả

Sau đây là một số thông tin về cây tầm bóp, công dụng và một số bài thuốc chữa bệnh từ thảo dược này, hãy cùng tìm hiểu trong bài nội dung bài viết sau đây nhé!

Một số thông tin về cây tầm bóp

Theo DS CK1 Nguyễn Quốc Trung – GV Cao đẳng Dược TPHCM cho biết: Cây tầm bóp còn có tên gọi khác là cây bôm bốp, bùm bụp, cây lồng đèn hoặc thù lù cạnh. Tầm bóp có tên khoa học là Physalis angulata L, thuộc họ Cà (Solanaceae).

Là một loại cây thân thảo, lá có màu xanh, hình bầu dục. Hoa màu trắng, nhuỵ vàng, mọc đơn độc. Quả ra quanh năm, hình trọn, mọng, bề mặt nhẵn. Bên ngoài quả có một lớp đài bao trùm, khi quả còn sống có màu xanh, khi chín chuyển sang màu đỏ hoặc cam, trong quả có chứa nhiều hạt nhỏ li ti hình thận, khi bóp vỡ vỏ có tiếng kêu lốp bốp.

Cây tầm bóp phát triển ở khắp mọi nơi, chủ yếu những vùng có khí hậu nhiệt đới. Có thể dùng tất cả các bộ phận của cây như rễ, thân, lá, quả để ăn hàng ngày hoặc làm thuốc chữa bệnh.

Công dụng chữa bệnh của cây tầm bóp

Theo cho biết của các Y sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Tầm bóp trong Y học cổ truyền có:

Tính vị: Cây tầm bóp có vị đắng, tính mát, không chứa độc; còn quả thì có vị chua nhẹ và tính bình.

Quy kinh: Quy vào kinh Tâm, Bàng quang.

Công dụng chữa bệnh:

Cây tầm bóp có công dụng thanh nhiệt, tiêu đờm, lợi thấp, chỉ khái, tán kết. Thường được dùng làm thuốc lợi tiểu và chữa các chứng bệnh như cảm sốt, tiểu đường, khan tiếng, viêm họng, ho khan hay ho có đờm, nóng trong, nôn ói, thuỷ đậu, ban đỏ, sưng đau yết hầu, bệnh tay chân miệng.

Quả tầm bóp còn có chứa nhiều Vitamin C, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh Scorbut – căn bệnh có biểu hiện chính là chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da hoặc lâu lành tổn thương rất hiệu quả. Bên cạnh đó, tầm bóp có có tác dụng kháng khuẩn, giảm lượng đường trong máu, chống co thắt, hạ huyết áp, chống nấm, chống đông máu,…

Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây tầm bóp

Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây tầm bóp

Cây tầm bóp là một thảo dược trị bệnh có thể chữa được nhiều bệnh khác nhau vô cùng hiệu quả, sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ thảo dược này, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bài thuốc chữa viêm họng, ho khan/có đàm, đi tiểu ít

Nguyên liệu: 50g cây tầm bóp tươi hoặc 15g cây tầm bóp khô.

Thực hiện: Rửa sạch cây tầm bóp và sắc với 500ml nước, uống nhiều lần trong ngày. Liên tục uống thuốc từ 3 – 5 ngày để kết quả điều trị đạt tốt nhất.

Bài thuốc chữa bệnh da liễu

Nguyên liệu: 50 – 100g tầm bóp tươi hoặc 15 – 30g cây tầm bóp khô.

Thực hiện: Sắc lấy nước đặc uống thuốc cho đến khi bệnh khỏi hẳn thì dừng.

Bài thuốc chữa mụn nhọt ở vú

Nguyên liệu: 40 – 80g cây tầm bóp tươi.

Thực hiện: Rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng và vớt để ráo nước, giã nát và vắt lấy nước cốt, bã để riêng. Uống nước cốt và bã đắp trực tiếp lên vùng da bị bệnh hoặc nước cốt nấu sôi và rửa tổn thương. 1 ngày/1 lần.

Bài thuốc trị tiểu đường

Nguyên liệu: 20 – 30g rễ cây tầm bóp, 1 tim lợn và chu sa.

Thực hiện: Các nguyên liệu rửa sạch, cắt nhỏ và nấu với nước trong khoảng 20 phút. Sau đó gạn lấy nước, uống 1 ngày/1 lần. Liệu trình chữa bệnh từ 5 – 7 ngày.

Bài thuốc trị các bệnh ung thư phổi, ruột, gan,…

Nguyên liệu: 30g tầm bóp khô và 40g cây bách giải.

Thực hiện: Sắc 2 nguyên liệu trên cùng với 1,5 lít nước, đun đến sôi thì hạ nhỏ lửa đến khi nước cạn còn lại 700ml thì tắt bếp. 1 ngày uống 2 – 3 lần.

Các bài thuốc trên chỉ mang tính chất tham khảo, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các y bác sĩ trước khi sử dụng, không được tự ý sử dụng để tránh gây ra các tác dụng không mong muốn.

Nguồn: thuocbac.edu.vn tổng hợp