Mắc bệnh máu nhiễm mỡ nên tránh những loại thực phẩm nào?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Máu nhiễm mỡ là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến trong cuộc sống vì vậy để kiểm soát tình trạng sức khỏe người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Những loại thực phẩm người mắc bệnh máu nhiễm mỡ nên tránh

Những loại thực phẩm người mắc bệnh máu nhiễm mỡ nên tránh

Máu nhiễm mỡ là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu, đây là tình trạng tăng nồng độ các chất mỡ máu bao gồm cholesterol, triglyceride trong cơ thể. Để kiểm soát bệnh máu nhiễm mỡ Dược sĩ từng tốt nghiệp Văn bằng 2 Cao đẳng Dược khuyên người bệnh không nên ăn những thực phẩm sau:

Hạn chế uống sữa khi mắc máu nhiễm mỡ

Sữa rất giàu các chất dinh dưỡng và tốt cho cơ thể nhưng với những người mắc bệnh máu nhiễm mỡ thì đây lại được coi như kẻ thù bởi những chất này rất dễ làm tắc động mạch. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh máu nhiễm mỡ nên hạn chế sử dụng mỡ động vật và sữa. Trường hợp nếu muốn sử dụng thì nên dùng loại sữa có hàm lượng chất béo chỉ 1-2%, bạn nên dùng dầu đậu nành dầu hướng dương, dầu olive thay cho mỡ động vật.

Bệnh máu nhiễm mỡ tránh thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Những người mắc bệnh máu nhiễm mỡ cần tránh những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như: bơ, thịt xông khói, mỡ lợn, dầu cọ, dầu dừa… là những thực phẩm giàu chất béo bão hòa, dễ làm tăng tăng lượng cholesterol máu. Đây là những thực phẩm người bệnh máu nhiễm mỡ không nên ăn, thay vào đó, bạn nên sử dụng bơ thực vật mềm. Theo chuyên trang Kiến thức Đông y, một nguyên tắc thiết yếu đối với những người mắc bệnh máu nhiễm mỡ đó là nên chọn những thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol thấp. Các thực phẩm chứa ít cholesterol là rau xanh, nấm hương, bí đỏ, các sản phẩm được làm từ đậu, lạc, thịt nạc.

Hạn chế ăn thịt tránh mắc bệnh máu nhiễm mỡ

Biết rằng thịt rất quan trọng trong sức khỏe con người thế nhưng ăn nhiều các loại thịt gà, lợn và các sản phẩm của chúng như xúc xích, thịt xông khói… chứa nhiều chất béo, cholesterol xấu sẽ tác động không tốt cho người bị máu nhiễm mỡ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 140g thịt mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ lượng protein cho cơ thể.

Người mắc bệnh máu nhiễm mỡ nên hạn chế ăn đồ dầu mỡ

Người mắc bệnh máu nhiễm mỡ nên hạn chế ăn đồ dầu mỡ

Đồ ăn chiên làm tăng dầu mỡ

Đồ chiên dầu mỡ luôn thu hút nhiều người ăn vì thế mà tỷ lệ máu nhiễm mỡ ở người luôn tăng cao, những món ăn được chiên với nhiều dầu mỡ thường chưa nhiều chất béo. Theo kiến thức vốn có của Điều dưỡng viên từng tốt nghiệp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng, những người mắc bệnh máu nhiễm mỡ nên hạn chế sử dụng món ăn chứa dầu mỡ thay vì vậy người bệnh có thể ăn những món ăn luộc hoặc hấp. Đây là biện pháp tốt nhất để cho mỡ máu không bị tăng cao.

Bệnh máu nhiễm mỡ không nên ăn thực phẩm chưa nhiều đường

Đường cũng được coi là loại thực phẩm cần phải tránh xa đối không chỉ với những người mắc bệnh tiểu đường mà với những người có nồng độ mỡ trong máu cao. Các nhà khoa học chứng minh, đường là nguyên nhân gây tăng cân, béo phì, đặc biệt là những loại đường đơn như sucrose, fructose, mật ong, đường tinh luyện. Chính vì vậy, trong chế độ ăn uống, người mỡ máu cao nên giảm lượng đường và các sản phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, kẹo, kem, sữa chua…

Hạn chế dùng nước ép trái cây

Ăn nhiều hoa quả rất tốt cho cơ thể nhưng nhiều người lại có thói quen dùng nước ép hoa quả thay cho việc ăn trực tiếp. Tuy nhiên, với những người mắc bệnh máu nhiễm mỡ cao thì ăn hoa quả trực tiếp nhất là đối với những hoa quả ít ngọt như táo, lê, ổi, mận, cam, bưởi… sẽ giúp tăng lượng chất xơ trong bữa ăn. Những chát xơ này đều ở dưới dạng hòa tan nên sẽ làm giảm lượng chất béo và cholesterol được hấp thụ vào cơ thể, không chỉ vậy còn giúp hệ tiêu hóa được cải thiện.

Trên đây là những loại thực phẩm nên tránh đối với người mắc bệnh máu nhiễm mỡ được sinh viên Hoàng Lan đang theo học Cao đẳng Y Dược chia sẻ cho người thân và bạn bè xung quanh nhận được những phản hồi rất tích cực. Với bài viết trên hy vọng những người mắc bệnh máu nhiễm mỡ có những cách phòng tránh bệnh cho mình một cách an toàn nhất.

Nguồn: Thuốc Bắc